TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM PHỐI HỢP CÙNG TRƯỜNG THCS NGUYỄN GIA THIỀU, THCS PHÚC LỢI VÀ THCS THANH LÂM B TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ SINH HOẠT CHUYÊN MÔN LIÊN TRƯỜNG MÔN NGỮ VĂN – TOÁN – TIẾNG ANH
Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 08/KH-PGD&ĐT của Phòng GD&ĐT quận Long Biên ngày 6/3/2023 về việc tổ chức phong trào "Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm" ngành GD&ĐT quận Long Biên giai đoạn 2022 - 2025; Kế hoạch số 20/KH-PGD ngày 5/9/2024 của Phòng GD&ĐT quận Long Biên về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 cấp THCS, chiều ngày 02/11/2024, trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm đã phối hợp với các trường THCS Nguyễn Gia Thiều, THCS Phúc Lợi và THCS Thanh Lâm B (huyện Mê Linh) tổ chức chuyên đề sinh hoạt chuyên môn liên trường với 3 môn Ngữ văn, Toán và tiếng Anh. Chuyên đề sinh hoạt chuyên môn liên trường được diễn ra tại trường THCS Nguyễn Gia Thiều với sự tham gia của đồng chí Báo cáo viên môn Toán Nguyễn Cao Cường - Tác giả tham gia viết SGK môn Toán bộ Kết nối tri thức với cuộc sống; Ban giám hiệu và các đồng chí giáo viên giảng dạy bộ môn Ngữ văn, Toán, tiếng Anh đến từ 04 nhà trường.
Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, THCS Phúc Lợi, THCS Gia Thiều và trường Thanh Lâm B (huyện Mê Linh)
trong buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường
Năm học 2024 - 2025 là năm học khép lại chu kì của Chương trình GDPT 2018, đồng thời cũng là năm học có nhiều đổi mới trong kì thi vào lớp 10 THPT (từ môn thi, nội dung kiến thức, cấu trúc đề thi…). Mặc dù trước đó SGD&ĐT Hà Nội đã công bố cấu trúc đề minh hoạ các môn, tuy nhiên đây là năm đầu tiên thi theo chương trình GDPT 2018 nên việc tìm ra được những định hướng, phương pháp ôn thi hiệu quả có ý nghĩa rất quan trọng. Trên cơ sở đó, chuyên đề sinh hoạt chuyên môn liên trường của các trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, THCS Phúc Lợi, THCS Nguyễn Gia Thiều, THCS Thanh Lâm B được tổ chức tập trung vào chủ đề nâng cao chất lượng ôn thi vào 10 THPT. Sau phần khai mạc chung, các đồng chí giáo viên của 4 nhà trường đã di chuyển về các phòng họp riêng để đi sâu vào trao đổi chuyên môn.
Ở bộ môn Toán, giáo viên giảng dạy của các nhà trường đã được nghe đồng chí Báo cáo viên Nguyễn Cao Cường – Một trong những tác giả của bộ SGK Kết nối tri thức với cuộc sống môn Toán trao đổi những nội dung quan trọng trong phương pháp giảng dạy bộ môn cũng như ôn thi vào 10 THPT. Với kinh nghiệm dày dặn của một giáo viên đã có nhiều năm trực tiếp giảng dạy cũng như kinh nghiệm của một chuyên gia viết sách, những chia sẻ của thầy Nguyễn Cao Cường có tính thực tiễn và hiệu quả cao. Trên tinh thần bám sát cấu trúc đề minh hoạ, nhóm giáo viên Toán của các nhà trường cũng đã chuẩn bị những đề thi tham khảo để cùng nhau thảo luận, từ đó đưa ra được những giải pháp cho việc ra đề, chấm chữa và rèn kĩ năng làm bài cho học sinh.
Phần sinh hoạt chuyên môn của các giáo viên nhóm Toán
Với bộ môn Ngữ văn, các đồng chí giáo viên đã được nghe phần trình bày của đại diện nhóm Văn trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm với chủ đề: Rèn kĩ năng làm một số dạng bài đọc hiểu văn bản thơ. Kĩ năng đọc hiểu là một kĩ năng hết sức quan trọng trong môn Ngữ văn. Đây là thể loại văn bản được dùng làm ngữ liệu trong nhiều đề thi. Đặc biệt, trong đề minh hoạ do SGD&ĐT Hà Nội công bố, văn bản ở phần đọc hiểu cũng là văn bản thơ. Như vậy, việc rèn kĩ năng làm bài đọc hiểu văn bản thơ cho học sinh là rất cần thiết. Trong phần trình bày của mình, nhóm Văn trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm đã tập trung vào cách hướng dẫn học sinh làm các dạng bài cơ bản như: Nêu đề tài, chủ đề; xác định bố cục, mạch cảm xúc; xác định tư tưởng, thông điệp; tìm và nêu ý nghĩa của hình ảnh thơ… Với tinh thần cùng chia sẻ và học hỏi, giáo viên Ngữ văn của các trường đã có phần trao đổi thảo luận chuyên môn hết sức sôi nổi và hiệu quả. Các ý kiến được đưa đều là những kinh nghiệm quý giá của các đồng chí giáo viên trong quá trình giảng dạy bộ môn nói chung và giảng dạy phần văn bản thơ nói riêng.
Phần sinh hoạt chuyên môn của các giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn
Ở bộ môn tiếng Anh, trước đó, nhóm bộ môn của các nhà trường đã phân công mỗi trường chuẩn bị 02 đề thi để cùng tham khảo, góp ý nhận xét về cách ra đề trong buổi sinh hoạt chuyên môn. Trên cơ sở phân tích đề tham khảo, các giáo viên đã cùng nhau thảo luận để xây dựng một đề khảo sát chung trong tháng 12. Cùng với đó, các giáo viên giảng dạy bộ môn tiếng Anh của 4 nhà trường cũng trao đổi về phương pháp dạy một số dạng mới trong cấu trúc đề thi vào 10…
Phần sinh hoạt chuyên môn của các giáo viên nhóm tiếng Anh
Sau buổi thảo luận, thầy Cao Cường có những chia sẻ rất tâm huyết và bổ ích gửi tới các đồng chí Giáo Viên 4 nhà trường và đại diện trường THCS Thanh Lâm B (huyện Mê Linh), đồng chí Hiệu trưởng Vũ Thị Thuý Hoa đã thể hiện sự đánh giá cao với phần trình bày, trao đổi của các đồng chí giáo viên đến từ các nhà trường trong phần sinh hoạt chuyên môn. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều cơ hội để trường THCS Thanh Lâm B được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với các trường bạn trên địa bàn quận Long Biên.
Đồng chí Vũ Thị Thuý Hoa – Hiệu trưởng trường THCS Thanh Lâm B phát biểu tại buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường
Buổi chuyên đề sinh hoạt chuyên môn giữa các nhà trường đã diễn ra thành công và đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Hoạt động này không chỉ nhằm mục đích thắt chặt sợi dây liên kết giữa các nhà trường mà còn là cơ hội quý báu để các nhà trường trao đổi chuyên môn, chia sẻ và học hỏi lẫn nhau, không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy. Xin chúc cho 4 nhà trường nói riêng và các trường trên địa bàn quận Long Biên nói chung sẽ đạt được kết quả cao nhất trong kì thi vào 10 THPT năm 2025 – 2026.